TP. Hà Nội sẽ xây đường cao tốc 8 làn xe

Sắp tới, TP. Hà Nội sẽ xây dựng các đường cao tốc 4-8 làn xe song hành với các quốc lộ có lưu lượng lớn để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng nhanh.

20160801100421-6f54

Theo quy hoạch giao thông Thủ đô Hà Nội từ 2030-2050, thành phố sẽ có cao tốc 8 làn xe

Đây là một trong những nội dung Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô (2030 tầm nhìn 2050) vừa được Thủ tướng phê duyệt và công bố mới đây tại Hà Nội.

Theo Quy hoạch, đến năm 2030 tổng nhu cầu đi lại trên địa bàn Hà Nội đạt khoảng 27,7 triệu chuyến đi/ngày đêm. TP. Hà Nội sẽ xây dựng các đường cao tốc từ 4-8 làn xe chạy song hành với các quốc lộ có lưu lượng lớn theo các hướng Hà Nội – Lạng Sơn, Nội Bài – Hạ Long, Hà Nội – Tp.HCM,…

Các đường quốc lộ cũng được mở rộng từ 4-6 làn xe cơ giới như QL1 từ Ninh Hiệp tới Bắc Ninh, phía Nam từ Thường Tín tới Hà Nam, QL21 từ Xuân Mai đi Hòa Bình, QL21B từ Phú Lương tới Hà Nam, QL6 từ Yên Nghĩa tới Hòa Bình, QL32 từ Phùng tới Phú Thọ.

Đồng thời, TP. Hà Nội sẽ xây mới đường Vành đai 4 với chiều dài khoảng 148km. Cụ thể, đoạn phía Nam QL18 theo đúng quy hoạch chi tiết đường vành đai 4 đã được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2011 với chiều dài 98km; còn đoạn đi trùng với cao tốc Nội Bài – Hạ Long từ Hiền Ninh – Sóc Sơn tới Kim Lũ được điều chỉnh đi về phía Bắc sân bay Nội Bài….

Ngoài ra, Hà Nội sẽ xây dựng đường Vành đai 5 gồm các đoạn đi mới và các đoạn đi trùng đường hiện tại với quy mô tối thiểu 4 làn xe qua cá tỉnh, thành phố Hà Nội, Hà Nam, Hòa Bình, Hải Dương, Thái Bình, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, tổng chiều dài khoảng 375km.

Với mạng lưới đường ngoài đô thị, xây mới các trường trục đường nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh với tổng chiều dài 90km, quy mô mặt cắt ngang mỗi đường rộng từ 40-60m cho tối thiểu 6 làn xe cơ giới như trục Hồ Tây – Ba Vì từ Vành đai 4 tới Hòa Lạc, trục Hà Đông- Xuân Mai…

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu TP. Hà Nội cần phối hợp với các bộ ngành liên quan để cụ thể hóa Quy hoạch; đồng thời có lộ trình thực hiện đầu tư các dự án giao thông có hiệu quả và hoàn thiện cơ cấu tổ chức để quản lý quy hoạch.

Cùng với đó, tiếp tục công khai quy hoạch tới các cấp ngành và người dân biết để tạo sự đồng thuận thực hiện quy hoạch.

(Theo Vietnamnet)