Thủ tướng: phải đổi mới cách làm, đổi mới tư duy quy hoạch

Không phải là cấm nhà cao tầng mà chính là hạ tầng xung quanh như thế nào. Phải làm hạ tầng thì mới làm nhà cao tầng và quy hoạch phải theo đúng tiêu chí quy hoạch. Đó là quan điểm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị tổng kết năm 2016.

20170112075208-b4ff

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

Sáng 11/1, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Tham dự hội nghị có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Tại hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2016, trong bối cảnh đất nước gặp nhiều khó khăn, về cơ bản, chúng ta đã hoàn thành và vượt kế hoạch nhiều chỉ tiêu. Trong đó, tăng trưởng bao trùm theo hướng xanh, sạch hơn, đặc biệt là xóa đói giảm nghèo. Thủ tướng chỉ rõ, tăng trưởng mà chỉ có một bộ phận giàu lên rất nhanh còn bộ phận kia nghèo đi thì không phải là tăng trưởng tốt, bao trùm.

Theo Thủ tướng, Bộ KH&ĐT có sự đóng góp trực tiếp trong kết quả chung của đất nước với vai trò “tổng tham mưu trưởng” trong phát triển kinh tế, xã hội. Bộ KH&ĐT đã tham mưu xây dựng thể chế, chính sách, chiến lược, đề án phát triển kinh tế xã hội, đầu tư công trung hạn và các giải pháp cụ thể thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh của nền kinh tế…

Bên cạnh đó, những tồn tại, hạn chế của ngành KH&ĐT cũng được Thủ tướng thẳng thắn chỉ ra. Dù có nhiều cố gắng nhưng những chiến lược lớn vẫn chưa được thực hiện một cách hiệu quả, chưa hoàn thành tốt một số nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Hay vẫn còn nhiều hạn chế trong công tác phối hợp giữa Bộ KH&ĐT với các Bộ, ngành và địa phương trong điều hành kinh tế vĩ mô.

Cũng trong năm 2016, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, môi trường kinh doanh đã được cải thiện, bảo đảm tốt hơn quyền tự do đầu tư kinh doanh, niềm tin xã hội, niềm tin thị trường tăng lên.

20170112075209-c565

Công tác của Bộ KH&ĐT vẫn còn nhiều hạn chế

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện quy hoạch chi tiết dự án 148 Giảng Võ (quận Ba Đình), UBND TP. Hà Nội cho biết, dự án xây dựng công trình hỗn hợp có chiều cao từ 46 đến 50 tầng. Báo cáo cũng lý giải hạ tầng xã hội, kỹ thuật và khả năng đáp ứng giao thông của dự án này.

20170112075210-2997

Thủ tướng yêu cầu cần đổi mới tư duy quy hoạch

Lấy ví dụ về trường hợp dự thảo Luật Quy hoạch, Thủ tướng cho biết, ngày 10/1, khi dự thảo luật được đưa ra thảo luận tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã có nhiều ý kiến khác nhau giữa một số bộ. Thủ tướng nhắc nhở Bộ KH&ĐT chưa thuyết phục tốt, “nói phải củ cải cũng nghe”. Chính phủ sẽ kiểm điểm vấn đề này với các cơ quan liên quan “vì lợi ích cục bộ của mình”.

Về phương hướng trong thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ, là cơ quan soạn thảo Nghị quyết 01 của Chính phủ, Bộ KH&ĐT phải đi đầu trong việc thực hiện Nghị quyết này. Thủ tướng nói: “Phải đổi cách làm, đổi mới tư duy. Đổi mới là khó nhưng không đổi mới cách làm, đổi mới tư duy, tiếp tục tinh thần bao cấp, quan liêu là chết”.

Liên quan về tư duy quy hoạch, Thủ tướng nêu: “Nếu như làm 10 cái nhà 50 tầng ở đó thì nói như Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, là một thảm họa đang đến với Hà Nội. Chưa làm đã tắc đường thì nếu làm nữa, sẽ đi đường nào. Không phải là cấm nhà cao tầng, mà chính là hạ tầng xung quanh cái khu này như thế nào. Cho nên phải làm hạ tầng thì mới làm nhà cao tầng. Quy hoạch phải theo đúng tiêu chí quy hoạch”.

Thủ tướng yêu cầu, việc lập quy hoạch không thể chỉ diễn ra trong nội bộ Bộ KH&ĐT, mà việc lập kế hoạch phải có sự tham gia hay góp ý, phản biện của các chuyên gia, người dân, doanh nghiệp tư nhân và cả nhà đầu tư nước ngoài. Lập quy hoạch phải dựa trên lợi ích quốc gia, dân tộc. Phải xóa lợi ích nhóm, xóa bỏ việc đan xen bất hợp lý các lợi ích cục bộ của bộ, ngành, các tập đoàn trực thuộc và những doanh nghiệp thân hữu trong việc lập quy hoạch. Lợi ích ngắn hạn không được mâu thuẫn với lợi ích chiến lược dài hạn.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Bộ KH&ĐT cũng như các cơ quan KH&ĐT trong lập quy hoạch, kế hoạch chắc chắn có va chạm. Vì thế, Bộ cần có dũng khí trong vấn đề này. Nếu tự tin điều đó là đúng thì cần quyết tâm bảo vệ cho được”.

(Theo Tiền phong Online)