Quy trình các bước mua bán nhà chung cư 

Quy trình các bước mua bán nhà chung cư là điều mà nhiều người quan tâm khi muốn mua hoặc bán loại hình bất động sản này. Do đó, qua bài viết sau, Bannha24.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về trình tự các quy trình để mua hoặc bán một căn chung cư.

Các bước mua bán nhà chung cư – Thỏa thuận ban đầu

Trước khi tiến hành ký kết các hợp đồng mua bán thì điều đầu tiên cần có chính là thỏa thuận ban đầu giữa bên mua và bên bán chung cư. Có rất nhiều yếu tố cần được thoả thuận trước giữa hai bên rồi mới đi đến những bước kế tiếp. Những thỏa thuận này có thể là về mặt giá cả, thời gian thanh toán, hình thức thanh toán, đặt cọc, thời gian công chứng, thời gian bàn giao,… 

Trước khi tiến hành thỏa thuận, người mua cần tìm hiểu thông tin về người bán cũng như tình hình của căn chung cư. Người mua cần xác định chính xác người giao dịch với mình có phải là chủ của chung cư hoặc là người được uỷ quyền hợp pháp hay không, căn chung cư có đủ điều kiện pháp lý để mua bán hay không. Đây là hai yếu tố rất quan trọng vì đã có rất nhiều trường hợp người mua bị mất tiền do không làm rõ được điều này trước khi ký hợp đồng.

Quy trình các bước mua bán nhà chung cư

Quy trình các bước mua bán nhà chung cư

Các bước mua bán nhà chung cư – Đặt cọc căn hộ

Sau khi đã đạt được thỏa thuận giữa hai bên thì việc tiếp theo người mua cần làm chính là đặt cọc. Việc đặt cọc giống như là việc bạn giữ chỗ trước để người bán không thể tiếp tục rao bán căn hộ này cho người khác. Quy trình đặt cọc nên được thực hiện tại văn phòng công chứng để có người làm chứng và có đầy đủ giấy tờ chứng minh, tránh trường hợp người mua bị mất tiền cọc hoặc phải cọc nhiều lần. 

Các bước mua bán nhà chung cư – Làm hợp đồng công chứng

Bước kế tiếp trong quy trình các bước mua bán nhà chung cư chính là làm hợp đồng công chứng. Hai bên sẽ xác định thời gian để đến Phòng Công chứng và ký kết hợp đồng. Khi đi công chứng thì cần cả vợ và chồng đều phải hiện diện, nếu là công ty thì phải là người đại diện hợp pháp theo pháp luật và mang theo giấy phép kinh doanh. Sau đó bên mua sẽ thực hiện thanh toán theo thỏa thuận còn bên bán sẽ bàn giao những giấy tờ cho bên mua.

Các bước mua bán nhà chung cư – Khai thuế với cơ quan nhà nước

Sau khi hoàn thành ký kết hợp đồng, trong vòng 10 ngày, người mua và người bán cần đi khai thuế với cơ quan nhà nước. Người mua và người bán sẽ hoàn thiện những giấy tờ cần thiết để gửi lên cục thuế và đợi ngày đóng thuế. Có một số trường hợp sẽ không cần phải nộp thuế như tặng hoặc cho giữa cha mẹ, vợ chồng, anh chị em hoặc người mua chỉ có 1 căn nhà duy nhất.

Các bước mua bán nhà chung cư – Hoàn tất thủ tục

Sau khi hoàn tất các bước trên, việc cuối cùng cần làm chính là nộp đầy đủ giấy tờ cho cơ quan có thẩm quyền để được cấp Giấy chứng nhận. Giấy chứng nhận sẽ là yếu tố để xác định người mua đã thực sự sở hữu căn chung cư này theo pháp luật.

Hoàn tất thủ tục mua bán nhà chung cư

Quy trình các bước mua bán nhà chung cư

Với quy trình các bước mua bán nhà chung cư mà chúng tôi đã chia sẻ hy vọng sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Nếu còn thắc mắc gì trong quá trình làm thủ tục mua bán nhà, hãy truy cập vào website: https://bannha24.vn/ để được giải đáp sớm nhất.

Liên hệ với chúng tôi tại đây

Xem thêm: Những kinh nghiệm khi bán nhà Hà Nội dưới 5 tỷ

 

Tags: