Nhà giàu vẫn được xét duyệt mua nhà ở xã hội?

Các chuyên gia cho biết, tình trạng mua bán trái phép nhà ở xã hội hiện nay là do những bất cập trong khâu xét duyệt hồ sơ.

20160722072522038

Những bất cập về khâu xét duyệt đang làm nảy sinh lo ngại
về việc nhà ở xã hội được bán không đúng đối tượng

Nhà ở xã hội không chỉ tồn tại những bất cập trong việc mua bán trái phép gây rủi ro cho người mua mà còn tồn tại nhiều nghịch lý từ chính chủ sở hữu. Trong khi đối tượng được ưu tiên mua nhà ở xã hội hay người có thu nhập thấp chưa có nhà ở ổn định, thì nhiều người có nhà ở rộng rãi lại vẫn được xét duyệt nằm trong danh sách mua loại nhà ở được hưởng nhiều ưu đãi của Nhà nước.

Dù đã có nhà ở đàng hoàng, một người vẫn cho biết, mình dễ dàng được chấm điểm cao để mua được nhà ở xã hội. Được biết, muốn mua được nhà ở xã hội thì người mua cần chuẩn bị hồ sơ về tình trạng nhà ở, thu nhập hàng tháng có xác nhận của địa phương, rồi nộp hồ sơ đầy đủ cho chủ đầu tư. Sau đó, chủ đầu tư sẽ dựa trên barem điểm để chấm theo thang điểm 100. Người có tổng số điểm cao hơn sẽ được ưu tiên mua nhà.

Thế nhưng, việc làm hồ sơ lại hoàn toàn do cá nhân người có nhu cầu tự đi làm và tự đi xin xác nhận. Đơn vị xét duyệt là chủ đầu tư chỉ dựa trên hồ sơ để chấm chứ không đi kiểm tra xem hoàn cảnh của người mua nhà có đúng như khai báo hay không.

Theo các chuyên gia, việc giao cho chủ đầu tư vừa xây nhà, vừa chấm điểm xét duyệt là bất hợp lý. Vì chủ đầu tư chỉ quan tâm đến việc làm sao để bán được nhà, bán được càng nhanh, càng nhiều càng tốt. Còn việc có bán đến đúng tay đến đối tượng hay không không phải là ưu tiên hàng đầu.

Do nhà ở xã hội được hưởng nhiều ưu đãi về chính sách, nên giá bán thấp hơn khoảng 20% so với nhà thương mại cùng vị trí. Tuy nhiên, những bất cập về khâu xét duyệt đang làm nảy sinh lo ngại về việc liệu các hỗ trợ này có đến đúng đối tượng hay không. Hay nhà ở xã hội cũng đang bị đầu cơ và mua bán kiếm lời giống như các loại hình khác. Thực tế này dẫn đến cảnh người “ăn không hết, kẻ lần chẳng ra”.

(Theo VTV)