Hà Nội: Biến trụ sở, nhà máy thành… cao ốc

Câu chuyện di dời trụ sở bộ ngành, nhà máy ra khỏi nội thành để giảm áp lực hạ tầng giao thông là một trong nhiều giải pháp mà Hà Nội (trong Luật Thủ đô) từng đưa ra. Nhưng đến nay, không những không di chuyển mà cao ốc liên tiếp được nhồi vào nội đô.

Nhà máy chưa di dời, cao ốc đã mọc lên

Câu chuyện di dời trụ sở bộ ngành, nhà máy, trường học… ra khỏi nội đô Hà Nội dù thực hiện nhiều năm, song kết quả lại trái ngược với mong muốn của cơ quan quản lý nhà nước. Cho đến nay, chưa có một trường học nào ở các quận nội thành di chuyển sinh viên ra ngoại thành. Nhiều bệnh viện không những không di chuyển lại tiếp tục xây những toà nhà mới như: Việt Đức, Bạch Mai. Riêng trụ sở bộ ngành là điều mà dư luận thắc mắc nhất khi đã xây dựng trụ sở mới nhưng trụ sở cũ vẫn sử dụng như: Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên& Môi trường,…

Điểm nhức nhối nhất là các công ty, nhà máy trên mảnh đất hàng nghìn mét vuông trong nội đô, nhưng lại đua nhau xin chuyển đổi thành những tòa nhà cao tầng và được cấp phép xây dựng nhanh chóng. Tại Quyết định số 5429 của UBND TP. Hà Nội ngày 29/9/2016 cho phép Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam – Công ty CP chuyển mục đích sử dụng 38.609 m2 đất (tại số 32 Đại Từ, Đại Kim, Hoàng Mai) để thực hiện dự án Nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ thương mại – Eco Lakeview.

20170112075417-849d

Dự án cao ốc Riverside Garden, 349 Vũ Tông Phan

Cũng căn cứ vào Quyết định trên, ngày 17/10/2016, Sở Xây dựng Hà Nội ký giấy phép xây dựng số 83 cho Công ty CP Ecoland (đại diện liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án bao gồm: Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam – Công ty CP, Công ty CP Ecoland và Công ty CP Sông Đà 1.01. Theo đó, mảnh đất chuyển đổi trên được phép xây dựng 3 công trình. Công trình số 1 là dịch vụ đỗ xe cao tầng (9 tầng+ tum thang và 3 tầng hầm); Công trình số 2 là nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ thương mại (32 tầng+ tum thang và 3 tầng hầm); Công trình số 3 là nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ thương mại (32 tầng + tum thang và 3 tầng hầm). Ba công trình lớn được xây dựng trên con phố nhỏ Đại Từ vốn thường xảy ra ùn tắc.

Tương tự, Công ty Prosimex với lý do làm ăn thua lỗ đã hợp tác với Công ty Videc để xây dựng Dự án Riverside Garden (349 Vũ Tông Phan, Thanh Xuân, Hà Nội) trên đất mà Công ty Prosimex đang tọa lạc. Ngày 29/12/2015, Công ty Prosimex được UBND TP. Hà Nội cho phép chuyển đổi sử dụng hơn 8.800m2 đất để thực hiện dự án khu nhà ở để bán kết hợp với văn phòng và dịch vụ. Theo đó, một tòa cao ốc 32 tầng với 572 căn đang được xây dựng với quy mô dân số dự kiến khoảng 2.000 người.

Có vấn đề trong giảm tải quy hoạch đô thị

Ông Đỗ Đình Đức, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội cho rằng, việc nhồi quá nhiều nhà cao tầng vào nội đô Hà Nội sẽ xảy ra tình trạng quá tải lên hạ tầng và sự gia tăng dân số kinh khủng như hiện nay. Quá tải về hạ tầng dẫn đến ách tắc và điển hình là đường Lê Văn Lương và Tố Hữu. Đây là biểu hiện của quy hoạch không phù hợp với nhu cầu cuộc sống.

Theo ông Đức, đang có một cuộc chạy đua liên quan đến đất trụ sở nhà máy, công ty thành cao ốc trong nội đô. Các giải pháp về giảm tải quy hoạch đô thị đang có vấn đề. Chủ đầu tư sẽ đặt vấn đề lợi nhuận và đấy là nguyên nhân vì sao mới có chuyện cao tầng nhiều ở nội đô. Ông Đức phân tích, muốn hỏi vì sao lại như vậy thì phải hỏi những người đã phê duyệt. Nhưng rõ ràng quy hoạch phải đi trước một bước. Quy hoạch đi sau sẽ không có cái nhìn đầy đủ, giải quyết vấn đề mà hậu quả xảy ra là tất yếu. Trong quá trình phát triển của thành phố, có điều chỉnh quy hoạch nhưng điều chỉnh ấy phải được nghiên cứu đầy đủ phù hợp với quy hoạch chung ban đầu.

(Theo Tiền phong Online)