Cấp sổ đỏ: Không thể bắt người dân làm con tin

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, phải bỏ những thủ tục không cần thiết trong việc cấp sổ đỏ, không thể bắt người dân làm con tin.

Ngày 24/6, tại Hội nghị giao ban với lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện về những nội dung nâng cao quản lý trật tự văn minh đô thị và tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, kết quả công tác cấp sổ đỏ sẽ là một chỉ tiêu quan trọng trong đánh giá công tác lãnh đạo và chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền.

Báo cáo của UBND thành phố cho thấy, tính đến cuối tháng 6/2016, TP. Hà Nội đã cấp sổ đỏ cho hơn 1,4 triệu thửa đất, căn hộ. Cụ thể, có 100% các trường hợp sử dụng đất đủ điều kiện và kê khai đăng ký đã được cấp sổ đỏ, 89,9% thửa đất của cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất trong các khu dân cư; 89% căn hộ tại các dự án phát triển nhà ở.

20160625071256937

Người dân ở chung cư Sông Đà 165 Cầu Giấy vẫn chưa được cấp
giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Ảnh: Như Ý

Hiện tại có 56.970 căn hộ tại các dự án phát triển nhà ở có liên quan đến sai phạm về quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng của chủ đầu tư. Những sai phạm như: Không đúng thiết kế, không đúng quy hoạch chi tiết, giấy phép được cấp; chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai; vi phạm pháp luật đất đai; chưa hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất; sau khi hoàn thành xây dựng và bàn giao nhà ở xong thì chậm trễ trong việc nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà; chủ đầu tư cho người mua nhà ở được chậm trả tiền mua nhà…

Theo Chủ tịch UBND thành phố, với những công trình sai phạm như 8B Lê Trực, thành phố kiên quyết xử lý. Trong trường hợp chủ đầu tư tiếp tục chây ì, thành phố sẽ phạt theo đúng quy định của pháp luật. Cùng với đó, rà soát lại toàn bộ dự án, công trình do chủ đầu tư này đang thực hiện trên địa bàn thành phố để tạm dừng, không cho làm tiếp.

UBND thành phố yêu cầu Sở TN&MT kết hợp kiểm tra, thanh tra, xử lý theo quy định của pháp luật, đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ, bảo đảm cấp sổ đỏ cho người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Đề ra mục tiêu đến tháng 6/2017 phải hoàn thành việc đăng ký, cấp sổ đỏ hoặc lập hồ sơ quản lý đối với các thửa đất còn tồn đọng, đồng thời, hoàn thành việc cấp sổ đỏ cho tổ chức sử dụng đất đủ điều kiện và đã kê khai đăng ký cấp sổ đỏ.

Lãnh đạo TP. Hà Nội nhấn mạnh, những thủ tục không cần thiết trong việc cấp sổ đỏ thì phải cắt bỏ. Thực tế, có một số chủ đầu tư dự án nợ tiền sử dụng đất. Người dân mua hợp đồng đầy đủ thì phải cấp đầy đủ cho người dân. Tuyệt đối không thể lấy người dân làm con tin, việc không cấp là không đúng. Với các chủ đầu tư, trong trường hợp quá hạn nợ thì sẽ phạt hành chính, trường hợp tiếp tục không nộp thì chuyển qua cơ quan điều tra xử lý theo đúng quy định của pháp luật về việc chây ì và hành vi trốn thuế kéo dài. Những người dân có hợp đồng đầy đủ thì phải cấp đầy đủ cho họ.

Liên quan đến việc này, bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho rằng, kết quả công tác cấp sổ đỏ trên địa bàn sẽ là một chỉ tiêu quan trọng trong đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền.

(Theo Tiền phong Online)