Cách tính thuế thu nhập cá nhân khi bán đất đơn giản

Cách tính thuế thu nhập cá nhân khi bán đất luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những ai đang và sắp có nhu cầu mua bán chuyển nhượng nhà đất. Đây là một bài toán khá phức tạp bởi nó có liên quan đến nhiều điều kiện khác nhau trong từng thời kỳ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về loại thuế đặc biệt này ngay sau đây.

Cách tính thuế thu nhập cá nhân khi bán đất được hiểu như thế nào?

Trước hết ta cần hiểu thuế thu nhập cá nhân là khoản tiền mà mỗi cá nhân phải trích nộp cho cơ quan Thuế Nhà Nước. Khoản tiền này đến từ một phần của thu nhập tiền lương, hoạt động mua bán, kinh doanh khác trong đó bao gồm mua bán nhà đất bất động sản. 

Nộp thuế là nghĩa vụ bắt buộc đối với mọi công dân trên lãnh thổ đất nước Việt Nam theo điều 47 Hiến Pháp 2013. Như vậy khi thực hiện hoạt động mua bán chuyển nhượng đất đai, người bán phải có nghĩa vụ nộp một khoản tiền thuế dựa trên thuế suất luật định tính bằng tỷ lệ phần trăm cho cơ quan Thuế, dựa trên các điều kiện liên quan khi bán.

Cách tính thuế thu nhập cá nhân khi bán đất được nhiều người quan tâm

Cách tính thuế thu nhập cá nhân khi bán đất được nhiều người quan tâm

Một trường hợp mua bán đất đai thường thấy là người bán không phải chủ đầu tư kinh doanh công ty bất động sản thực hiện hoạt động mua bán đất từ tài sản sẵn có như được thừa kế, được cho hoặc tặng từ trước. Trường hợp này thuế suất đối với chuyển nhượng bất động sản là 2% trên giá bán. Đây là mức thuế suất chung áp dụng cho hầu hết toàn công dân bên cạnh các điều kiện cụ thể khác trong hoạt động mua bán bất động sản.

Vậy cách tính thuế thu nhập cá nhân khi bán đất được tính thế nào?

Dựa trên mức thuế suất đã nêu trên, cách tính thuế thu nhập cá nhân khi bán đất ở điều kiện tiêu chuẩn được tính như sau:

Thuế thu nhập cá nhân =  giá bán/giá chuyển nhượng x thuế suất 2%.

Cách tính thuế thu nhập cá nhân khi bán đất hiện nay khá đơn giản và dễ hiểu

Cách tính thuế thu nhập cá nhân khi bán đất hiện nay khá đơn giản và dễ hiểu


Với cách tính này bạn có thể dễ dàng tính được tương đối chính xác khoản thuế phải nộp khi bán đất. Công thức trên được áp dụng với hầu hết mọi trường hợp mua bán bất động sản cá nhân, trừ một số trường hợp đặc biệt theo luật định. Khi áp dụng công thức trên cùng với các điều kiện phát sinh khác nếu có, sẽ ra được đáp án chính xác về khoản thuế cá nhân.

Lời kết

Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu thêm về cách tính thuế thu nhập cá nhân khi bán đất để tiết kiệm thời gian và nộp được đúng chi phí khi mua bán giao dịch đất đai. Nếu bạn đang và sắp có nhu cầu mua hoặc bán nhà, đất tại khu vực miền Bắc hãy đến với bannha24.vn, đây là sàn thương mại điện tử hỗ trợ đăng tin bất động sản khu vực miền Bắc uy tín hàng đầu giúp bạn dễ dàng mua bán nhà đất một cách thuận lợi, an toàn. Truy cập website: bannha24.vn để xem chi tiết.

Liên hệ với chúng tôi tại đây

Xem thêm: Những kinh nghiệm khi bán nhà Hà Nội dưới 5 tỷ

 

Tags: