Yêu cầu làm rõ việc CenInvest tự ý chia nhỏ căn hộ

Mới đây, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu Sở Xây dựng kiểm tra việc tự ý chia nhỏ căn hộ tại dự án Parkview Residence (Dương Nội, Hà Đông) của Công ty CP Đầu tư và phát triển bất động sản Thế Kỷ (Ceninvest).

Theo đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao Giám đốc Sở Xây dựng kiểm tra thông tin báo chí phản ánh, yêu cầu Công ty Ceninvest thực hiện theo quy định, báo cáo Thành ủy và UBND Thành phố trước ngày 10/8/2016.

Theo thông tin báo chí phản ánh trước đó, dự án Parkview Residence do Công ty Ceninvest làm chủ đầu tư, quy mô dự án gồm 03 tòa nhà cao, 25 tầng nổi và 02 tầng hầm (ký hiệu H, J, K).

Trong quyết định phê duyệt trước đây, cụm chung cư CT7 chỉ được phép xây dựng 67.950m2 sàn, gồm 627 căn hộ trên tổng diện tích đất xây dựng 10.558,5m2. Thế nhưng, chủ đầu tư lại chia nhỏ 627 căn hộ có diện tích từ 56,9m2-193,67m2 thành 714 căn hộ có diện tích từ 55,6m2-112,3m2. Việc này đã gây bức xúc cho những khách hàng mua căn hộ tại dự án. Đáng nói, còn có dấu hiệu trục lợi hàng trăm tỷ đồng của khách hàng từ những sai phạm này.

Sự việc chưa dừng lại ở việc hồ sơ cấp phép của các đơn vị chức năng thì mới đây nhiều hộ dân tại dự án này đã phản đối cách làm việc của chủ đầu tư và cho rằng chủ đầu tư dự án đã phá vỡ cam kết với khách hàng… Theo đó, khi giao dịch mua bán với các khách hàng đợt đầu, chủ đầu tư đã cam kết với khách hàng đây là dự án chung cư cao cấp với đầy đủ các tiện ích, với tiêu chí là 9 căn/tầng. Nhưng đến khi chuẩn bị nhận bàn giao căn hộ thì các chủ hộ mới phát hiện chủ đầu tư đã thực hiện thi công dự án không đúng so với bản vẽ thiết kế trên Hợp đồng mua bán. Các hộ dân mua căn hộ tại đây cho biết, việc chia nhỏ các căn hộ này có thể giúp chủ đầu tư bán được nhiều nhưng sẽ khiến người mua phải gánh hậu quả lớn.

20160803080222-b424

Chủ đầu tư dự án Parkview Residence tự ý chia nhỏ căn hộ trái phép

Việc tăng thêm số lượng căn hộ không theo phê duyệt, không quy hoạch lại đúng theo các chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật – xã hội sẽ gây áp lực lớn lên hạ tầng, gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng, kết cấu của tòa nhà. Từ đó ảnh hưởng đến hạ tầng, tiện ích của dự án và của cả khu vực như chỗ đỗ xe không có, trường học quanh khu dân cư, hệ thống cấp điện, nước không đáp ứng kịp nhu cầu của người dân…

Xung quanh lùm xùm này, đại diện Ceninvest lại khẳng định việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ tại dự án Parkview Residence đã được cơ quan chức năng chấp thuận. Song, khi phóng viên yêu cầu những văn bản của cơ quan chức năng có thẩm quyền chấp thuận thì chủ đầu tư không cung cấp được.

Khách hàng mua phải căn hộ vi phạm xây dựng sẽ gặp nhiều rủi ro, đặc biệt có thể sẽ không được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất do chủ đầu tư dự án vi phạm.

Theo văn bản của chủ đầu tư gửi cho cơ quan báo chí để trả lời về việc các hộ dân “tố”, Ceninvest chỉ thừa nhận những cán bộ theo dõi hợp đồng có sai sót chứ không hề có lỗi, cụ thể: “Những hộ dân làm đơn phản ánh, các căn của khách hàng có trước thời điểm điều chỉnh căn hộ. Nhưng theo thiết kế hiện nay được phê duyệt là 10 căn/sàn, tỷ lệ các mặt sàn có 10 căn hộ/sàn rất ít.

Các căn hộ bị ảnh hưởng trực tiếp do thiết kế điều chỉnh thì chủ đầu tư cũng đã làm việc trực tiếp và đạt được thỏa thuận. Những căn còn lại, một số căn hộ tuy không ảnh hưởng nhưng vì cán bộ theo dõi hợp đồng còn sai sót, không thông báo tới các hộ gia đình, vì còn những sai sót nhất định đó nên Ceninvest cũng đã bố trí buổi gặp mặt với các hộ và giải quyết được các khúc mắc của cư dân…

Nhưng đến nay các hộ dân vẫn chưa nhận được trả lời thỏa đáng nên tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư phải có việc làm cụ thể. Riêng về việc khách hàng đóng 100% tiền cho chủ đầu tư, Ceninvest cho hay, việc thu theo tiến độ như thế nào là do khách hàng và chủ đầu tư thỏa thuận ký trên hợp đồng.

Được biết, ở cả 3 tòa nhà H, J, K, từ tầng 2 đến tầng 23 công trình chỉ được xây dựng tổng số căn là 594 căn (9 căn/sàn), tuy nhiên đến thời điểm hiện tại chủ đầu tư tăng thêm 66 căn, nâng tổng số căn lên 660 căn (10 căn/sàn); tầng 24 chủ đầu tư tăng từ 15 căn lên 27 căn (tăng 12 căn); tầng 25 chủ đầu tư tăng từ 18 căn lên 27 căn (tăng 9 căn). Tổng cộng, Ceninvest đã tăng 87 căn.

(Theo VnMedia)