Tìm hiểu các loại thuế phải nộp khi bán nhà chung cư

Khi thực hiện giao dịch mua hoặc bán các công trình bất động sản ngoài những lưu ý về vị trí địa lý, phong cách kiến trúc hay thiết kế của căn nhà thì bạn cũng cần phải lưu ý về các loại thuế phải nộp khi bán nhà chung cư. Hãy cùng bannha24.vn tìm hiểu về các loại thuế phải nộp khi bán nhà chung cư và các trường hợp miễn thuế mà bạn cần phải lưu ý. Các bạn nhớ theo dõi đến cuối bài viết nhé!

Các loại thuế phải nộp khi bán nhà chung cư

Các loại thuế phải nộp khi bán nhà chung cư mà bạn nên tham khảo

Dưới đây là các loại thuế phải nộp khi bán nhà chung cư mà bạn phải nộp theo quy định của Nhà nước:

1.Phí công chứng hợp đồng chuyển nhượng:

Theo luật pháp quy định khi giao dịch mua bán bất động sản thì hai bên phải có thỏa thuận chuyển nhượng. Hợp đồng chuyển nhượng này phải do ủy ban nhân dân thị xã, thành phố hoặc cơ quan công chứng lập và có chứng nhận của cơ quan công chứng có cơ sở pháp lý công chứng, đóng dấu xác nhận.

2. Phí trước bạ:

Theo Nghị Định Chính Phủ số 45/2011/NĐ-CP tại khoản 1 điều 7 thì mức lệ phí trước bạ theo quy định là 0.5% và mức phí này được tính như sau:

Lệ phí trước bạ = 0.5% x Giá tính lệ phí trước bạ( Giá tính lệ phí trước bạ được quy định bởi UBND tỉnh hoặc địa phương, thành phố ban hành).

Các loại thuế phải nộp khi bán nhà chung cư

Các loại thuế phải nộp khi bán nhà chung cư

3.Thuế thu nhập cá nhân:

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 5 Thông tư 111/2013 / TT-BTC, điều 3 Nghị định 65/2015 / NĐ CP và điều 29 Luật thuế thu nhập cá nhân quy định về đối tượng chịu thuế và thuế suất như sau: 

Thuế thu nhập cá nhân cần nộp = 2% x Giá trị hợp đồng/ giá trị tài sản chuyển nhượng.

 4. Thuế thẩm định hồ sơ:

Theo quy định của Bộ Tài Chính 02/2014/TT-BTC và Thông tư liên tịch 62/2013/TTLT-BTC-BTP về nộp lệ phí thẩm định thì mất phí được áp dụng như sau:

Lệ phí hồ sơ thẩm định hồ sơ = 0.15% x Giá trị hợp đồng/ giá trị tài sản chuyển nhượng (Phí thẩm định hồ sơ sẽ không vượt quá 5.000.000 đồng.)

5. Một số loại thuế và phí khác phải nộp:– Phí địa chính: Mức phí này thay đổi tùy theo khu vực và chính sách phát triển của địa phương. Thông thường, mức phí áp dụng là khoảng 15.000 đồng.

– Phí cấp sổ đỏ (chuyển từ Sổ đỏ cũ sang Sổ đỏ mới): Dao động từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Phí này do người mua trả và được quy định theo khu vực. 

– Phí khảo sát và khảo sát lại tài sản: Nếu người mua / người nhận chuyển nhượng muốn khảo sát lại tài sản theo tọa độ, một khoản phí sẽ được tính cho yêu cầu này. Phí này tùy thuộc vào giá của công ty cân tại địa phương và thường dao động trong khoảng 600.000 đồng.

Các trường hợp miễn, giảm thuế khi thực hiện giao dịch

Các trường hợp được miễn giảm các loại thuế phải nộp khi bán nhà chung cư:

-Người thực hiện mua bán là mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sĩ hưởng phụng dưỡng, thương binh hạng 1/4, 2/4, bệnh binh hạng 1/2 và 2/3.

Các loại thuế phải nộp khi bán nhà chung cư

Các loại thuế phải nộp khi bán nhà chung cư

– Người tàn tật, người không còn khả năng lao động, người chưa đến tuổi thành niên, người cao tuổi.

– Người được chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bất động sản để tái định cư tại khu kinh tế mới.

– Giảm 50% cho những  người trao đổi đất, nhà cho nhau nhằm kinh doanh sản xuất.

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ về các loại thuế phải nộp khi bán nhà chung cư. Mọi thông tin thắc mắc và tư vấn xin vui lòng liên hệ địa chỉ: https://bannha24.vn/ 

Liên hệ với chúng tôi tại đây

Xem thêm: Những kinh nghiệm khi bán nhà Hà Nội dưới 5 tỷ

 

Tags: