Các thủ tục mua bán nhà chung cư được thực hiện thế nào?

Các thủ tục mua bán nhà chung cư là một trong những vấn đề đang rất được quan tâm hiện nay. Có khá nhiều mẫu nhà chung cư đa dạng mà các gia đình có thể chọn như chung cư thương mại, chung cư xã hội, chung cư nhằm phục vụ dân tái định cư… Vậy, nếu muốn thực hiện trao đổi mua bán thì các gia chủ cần phải làm như thế nào?

Các thủ tục mua bán nhà chung cư

Các thủ tục mua bán nhà chung cư

Điều kiện để thực hiện các thủ tục mua bán nhà chung cư

Để có thể thực hiện giao dịch mua bán nhà ở chung cư, thì các gia đình cần phải lưu ý một số điều kiện như sau:

  • Nhà chung cư phải đảm bảo đầy đủ giấy chứng nhận sở hữu theo đúng pháp luật.
  • Nhà chung cư không nằm trong diện bị khiếu kiện khiếu nại trong các trường hợp tranh chấp.
  • Nhà chung cư phải đang trong quá trình thời hạn sở hữu nhà ở đối với những trường hợp sở hữu dài hạn.
  • Không nằm trong khu bị thu hồi, giải tỏa để phục vụ các công việc chung.
Các thủ tục mua bán nhà chung cư

Các thủ tục mua bán nhà chung cư

Các thủ tục mua bán nhà chung cư diễn ra như thế nào?

Các thủ tục mua bán nhà chung cư sau đây sẽ giúp cho việc mua bán được diễn ra một cách nhanh chóng, suôn sẻ. Các gia đình cần đi theo các trình tự:

  • Cần lập nên một hợp đồng trong giao dịch mua bán nhà chung cư

Bên mua và bên bán sẽ thỏa thuận với nhau dựa vào các tiêu chí cần thiết, sau đó tiến hành thực hiện ký kết hợp đồng. Sau đó, hợp đồng sẽ được công chứng, hợp pháp hóa quyền sử dụng cho bên mua.

Khi thực hiện công chứng, cần chuẩn bị các loại giấy tờ như giấy đề nghị công chứng hồ sơ, hợp đồng mua bán đã được lập và giấy tờ liên quan đến thân nhân. Thông thường, thời hạn để thực hiện việc này là 10 ngày và được làm ở các tổ chức công chứng được công nhận hoạt động ở địa bàn hoặc là ở tại UBND xã, phường…

  • Cần xin cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà chung cư

Sau khi đã hoàn thành thủ tục mua bán, bên mua sở hữu được nhà cần phải thực hiện các quy trình xin giấy chứng nhận sở hữu. Hồ sơ chuẩn bị gồm có các đơn xin theo mẫu như đơn xin đăng ký biến động quyền sử dụng đất, hợp đồng mua bán nhà chung cư, giấy chứng nhận sở hữu nhà với căn hộ nhà trong chung cư, các loại giấy tờ cá nhân của cả hai bên mua bán, tờ khai về lệ phí trước bạ cũng như tờ khai về thuế thu nhập cá nhân.

Chuẩn bị xong mọi hồ sơ, thì cần đem đến các cơ quan văn phòng tài nguyên môi trường hoặc là nơi văn phòng đăng ký đất đai của quận huyện, xã phường. Thời gian để thực hiện trong khoảng từ 10 đến 20 ngày tùy vùng miền.

Lời kết

Phía trên chính là những thông tin xoay quanh các thủ tục mua bán nhà chung cư. Nếu có nhu cầu về nhà ở hoặc các thủ tục nhà đất liên quan, các gia đình có thể truy cập trang web https://bannha24.vn/ để được tư vấn chi tiết và nhanh chóng nhé.

Liên hệ với chúng tôi tại đây

Xem thêm: Có nên thuê nhà ở riêng hay không?

 

Tags: , ,