Các loại thuế khi mua bán đất

Trong những năm gần đây thị trường mua bán đất diễn ra rất sôi nổi vì dân số tăng cao, nhu cầu mua đất cũng tăng. Nhưng không phải ai đang có nhu cầu mua đất cũng biết được rằng mình sẽ phải nộp các loại thuế khi mua bán đất là những loại nào.

Các loại thuế khi mua bán đất

Các loại thuế khi mua bán đất

Các loại thuế khi mua bán đất

Thuế là gì? Có thể hiểu đơn giản thuế là nguồn thu tùy theo nghĩa vụ được quy định trong pháp luật Việt Nam của tổ chức, chính phủ nhằm sử dụng để tài trợ, chi trả cho các khoản chi tiêu công. Có hai loại thuế là thuế thu trực tiếp đánh vào thu nhập của cá nhân, doanh nghiệp và thuế thu gián tiếp là thuế giá trị gia tăng, thuế xuất nhập khẩu,…

Khi mọi người đang có mong muốn mua đất hoặc bán đất thì trước hết cần quan tâm đến khoản tiền thuế mình có thể sẽ phải trả để còn chủ động phương án chuẩn bị tiền, không bị bỡ ngỡ vì thường tiền thuế mua bán đất không phải là ít.

Các loại thuế khi mua bán đất-Khoản thuế thu nhập cá nhân

Phải chịu từ việc mua bán nhà đất hay nói dễ hiểu chính là khoản thu nhập có được từ việc mua bán đất. Nó có thể là nhiều loại thu nhập khác nhau như thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thu nhập từ chuyển nhượng quyền thuê đất, quyền thuê mặt bằng… Thông thường thì mức thuế cho việc mua bán đất này là 2% giá mua, bán hoặc cho thuê.

Các loại thuế khi mua bán đất

Các loại thuế khi mua bán đất

Thứ 2 Lệ phí trước bạ khi tiến hành mua bán đất

Các loại đất phải chịu khoản phí này sẽ bao gồm 2 loại đất: các loại đất nông nghiệp và loại đất phi nông nghiệp theo quy định của Luật Đất đai 2014.

Thứ 3 Phí tiến hành công chứng khi làm hồ sơ mua bán đất

Mọi tổ chức, cá nhân khi đi công chứng hợp đồng, giao dịch, bản dịch, lưu giữ di chúc hoặc cấp bản sao công chứng thì đều cần phải nộp phí công chứng.

Thứ 4 Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Là loại phí mà các tổ chức, hộ gia đình hoặc cá nhân phải nộp khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thứ 5 Phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi mua bán đất

Cái này chỉ dành cho một số hồ sơ khi cần thẩm định hồ sơ cấp giấy phép chứng nhận quyền sử dụng đất khi mua bán đất. 

Tổng kết

Trên đây là bài viết về các loại thuế khi mua bán đất để mọi người đang có nhu cầu trong việt mua bán đất có thể tham khảo để chủ động hơn trong việc biết được các khoản thuế chi phí phải bỏ ra khi mua bán đất. Nếu cần được tư vấn thêm về vấn đề này cũng như các kiến thức xoay quanh việc mua bán nhà đất, bất động sản,… quý khách xin vui lòng liên hệ bannha24.vn để được tư vấn và hỗ trợ nhé. 

Liên hệ với chúng tôi tại đây

Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục mua bán đất đai

 

Tags: