Xuất hiện “cò” bảo kê xây nhà trái phép

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Vũng Tàu đã xuất hiện nhiều “cò” khoe có mối quan hệ với các lãnh đạo, nhận tiền của người dân để bảo kê xây nhà trái phép mà không bị cưỡng chế.

20160720115735-8543

Công trình xây dựng nhà trái phép mà “cò” Lương nhận tiền
bảo kê bị chính quyền cưỡng chế

Ngày 16/7 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an TP. Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu) đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Lương (36 tuổi, ngụ An Giang) để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Điều tra ban đầu được biết, trưa 15/7, Tổ trật tự đô thị (TTĐT) P.11 phối hợp với Đội TTĐT TP. Vũng Tàu kiểm tra xây dựng trong hẻm 58 Bắc Sơn thì phát hiện căn nhà của ông Nguyễn Thanh Thảo (58 tuổi) đang tái xây dựng trái phép (trước đó công trình nhà ở của ông Thảo đã bị UBND P.11 cưỡng chế).

Lực lượng làm nhiệm vụ đã yêu cầu chủ nhà ngừng thi công và tổ chức cưỡng chế công trình. Sau đó, ông Thảo đã đưa ra giấy nhận tiền của thầu xây dựng Nguyễn Văn Lương với nội dung hứa với ông Thảo sẽ quan hệ với chính quyền địa phương bảo lãnh nhà ông Thảo xây dựng trái phép không bị cưỡng chế với số tiền 30 triệu đồng. Được biết, gia đình ông Thảo đã đưa cho Lương trước 15 triệu đồng vào ngày 21/6/2016. Sau đó, Công an P.11 đã mời ông Thảo và Lương về trụ sở làm việc. Lúc này, Lương khai nhận đã lấy số tiền của ông Thảo tiêu xài cá nhân mà không thực hiện theo lời hứa.

Tiền mất, tật mang

Vừa qua, PV nhận được đơn của người dân tố cáo một số “cò” chuyên bảo kê xây dựng nhà trái phép trên địa bàn các P.11, 12 (TP. Vũng Tàu). Cụ thể, những người này thường khoe với người dân là mình có mối quan hệ với lãnh đạo UBND các cấp và lực lượng TTĐT sẽ lo cho chủ nhà xây dựng trái phép mà không bị cưỡng chế. Theo đó, với mỗi căn nhà xây dựng trái phép, “cò” ra giá bảo kê từ 30 triệu đồng trở lên.

Ông Lê Hưng, Chủ tịch UBND P.11 thừa nhận rằng, ngoài ông Lương là chủ thầu xây dựng bảo kê xây nhà trái phép vừa bị bắt thì trên địa bàn phường còn xuất hiện một số người cũng chuyên bảo kê xây dựng nhà trái trái phép. Những người này nhận tiền của chủ nhà nói là sẽ đưa tiền cho lãnh đạo phường, TTĐT nhưng thật chất là lừa họ. Đến khi chủ nhà bị lực lượng làm nhiệm vụ lập biên bản công trình vi phạm thì mới tá hỏa mình bị lừa.

Theo khuyến cáo của ông Hưng, người dân không nên tin vào “cò” để xây dựng nhà trái phép mà tiền mất tật mang.

Vừa qua, TAND TP. Vũng Tàu đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Bùi Đức Thọ (36 tuổi), nguyên cán bộ TTĐT P12 và “cò” xây dựng Lê Văn Hiệu (38 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu) cùng mức án 15 tháng tù về tội môi giới hối lộ. Theo đó, vợ chồng anh H.V.H (ngụ P.10) có mảnh đất nông nghiệp tại đường Đô Lương (P.12). Tháng 9/2015, anh H. gọi điện cho Hiệu vì biết Hiệu có thể nhờ người “chạy” được việc xây nhà. Hiệu gọi điện cho Thọ nói về trường hợp anh H, rồi Hiệu ra giá và ký nhận tiền của anh H. 30 triệu đồng (đưa trước 27 triệu đồng và hứa khi nào làm xong phần móng sẽ đưa tiếp 3 triệu còn lại).

Tiếp đó, Hiệu giao số tiền này cho Thọ. Nhưng sau đó, anh H. xây nhà thì bị TTĐT P.12 lập biên bản và UBND P.12 ra quyết định đình chỉ thi công. Nhận thấy không thể lo cho anh H. xây nhà được nên Thọ đưa 27 triệu đồng lại cho Hiệu. Sau khi nhận tiền từ Thọ, Hiệu mang đến trả lại nhưng anh H. không nhận. Ngày 22/9/2015, Hiệu mang tiền đến Công an TP. Vũng Tàu giao nộp, tuy nhiên vẫn bị khởi tố.

(Theo Báo Thanh niên Online)