Rộ trào lưu bán nhà kèm công viên “khủng” triệu đô

Ngày đăng: 10:03 16/03/2017

Nhiều dự án căn hộ tại Sài Gòn đã bán được hàng nghìn sản phẩm trong 6-18 tháng qua nhờ vào tiện ích xanh là công viên quy mô “khủng” chưa từng có từ trước tới nay như: công viên biển đảo, công viên nước, công viên hoa anh đào…

Theo khảo sát của PV, có khá nhiều dự án nhà ở tại khu Nam và khu Đông Sài Gòn đã đưa hạng mục công viên quy mô khủng vào cảnh quan của các khối nhà chung cư để quảng bá bán hàng và nhanh chóng gặt hái thành công. Điểm chung của các công viên này là có tổng kinh phí thực hiện lên đến hàng triệu USD.

Cụ thể, một dự án ở quận 7 khởi động chào bán từ tháng 5/2016 với điểm nhấn là công viên quảng trường nước và ánh sáng kết hợp với đường hoa trên không, công viên biển đảo, quy mô cảnh quan hơn 1 ha, chi phí thực hiện lên đến hàng chục tỷ đồng. Chỉ sau 7 tháng chào bán, dự án đã tiêu thụ được 1.500 căn. Nhằm định vị sản phẩm cao cấp, dự án có “siêu” công viên này đã điều chỉnh quy mô từ 8.000 sản phẩm xuống còn 4.500 căn để tăng mật độ xanh.

Một dự án khác trên đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9 có quy mô khoảng 1.700 căn hộ với 10 block nhà, dành hẳn 5 ha phát triển công viên cây xanh từ hơn chục năm trước. Khởi động chào bán vào cuối năm 2015, sau 18 tháng mở bán đã tiêu thụ được hơn 7 block nhà. Nhằm tăng thêm tiện ích cho công viên, chủ đầu tư dự án này còn trồng thêm mảng xanh, xây 4 sân tennis, và năm 2017 chỉ chào bán những căn hộ có hướng nhìn đẹp nhất với giá cao hơn giai đoạn mở bán đầu tiên.

20170316073339-8a44

Phối cảnh một góc công viên biển đảo quy mô 1 ha tại dự án quận 7

Mới đây, khu phức hợp quy mô lớn nằm tại khu Phú Mỹ Hưng, quận 7 dự kiến chào bán vào cuối quý I/2017 cũng đầu tư khá hoành tráng cho hạng mục công viên. Dự án dành hẳn diện tích 12.000 m2 trồng hàng trăm cây hoa có hình dáng giống anh đào sẽ hoàn thành vào năm 2019. Được biết, kinh phí thực hiện lên đến hàng triệu USD. Khu trung tâm công viên là quảng trường với đài phun nước tạo hình những cánh hoa anh đào. Bên cạnh đó, còn có con đường có hoa anh đào nở 2 mùa trong năm. Theo đánh giá của giới buôn địa ốc, với “siêu” công viên này, dự án có thể định vị lại vai trò của mảng xanh đối với thị trường nhà ở hiện nay.

Cùng với đó, khu Nam Sài Gòn còn ghi nhận thêm một siêu công viên khác cũng đang rục rịch triển khai tại dự án nhà ở đô thị ở phường Phú Thuận (quận 7), có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỷ USD, với mục tiêu xây dựng một “lá phổi xanh” ở ngã 3 sông Sài Gòn và Nhà Bè. Khu đô thị sinh thái được Tp.HCM phê duyệt gồm bến cảng du thuyền quốc tế, công viên đa chức năng, khu biệt thự, văn phòng, do một đại gia bất động sản có tiềm lực tài chính thực hiện.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa đánh giá, tại Tp.HCM, mảng xanh công viên và cảnh quan đang trở thành một tiện ích dễ thuyết phục khách mua nhà, đồng thời thu hút cả giới đầu tư hiện nay. Lý do là do Sài Gòn đã bị bê tông hóa quá nhiều.

Theo ông Quang, thị trường bất động sản năm 2017, nhất là phân khúc căn hộ, đang phát triển mạnh không chỉ về chiều rộng mà còn hướng tới chiều sâu. Nhu cầu của người mua ngày càng đòi hỏi chất lượng sống phải đẳng cấp hơn, đáng sống hơn. Trào lưu xanh hóa chung cư bằng cây xanh, mặt nước, hoa cỏ đang là trào lưu được hưởng ứng mạnh mẽ. Công viên cũng là lá phổi xanh cần thiết để lọc không khí vốn đang bị ô nhiễm vì tiếng ồn kẹt xe và khói bụi.

Ông Quang nhận định, hiện các dự án trung – cao cấp đề cao yếu tố xanh lên hàng đầu như: hồ, sông, cây xanh, cảnh quan… Xét về góc độ marketing, hiệu ứng bán căn hộ từ hạng mục công viên đang chứng minh tính hiệu quả rất cao.

Nhưng theo chuyên gia này, việc triển khai thực tế các công viên này đúng với thiết kế ban đầu không phải đơn giản. Thi công và hoàn thiện công viên cây xanh theo đúng bản vẽ rất khó vì các công trình có quá nhiều vật liệu cứng, chủ yếu là bê tông. Khi trồng cây xanh tạo lập công viên thì cần phải có chuyên môn cao mới có thể vừa nuôi dưỡng cây phát triển vừa tránh ảnh hưởng đến công trình.

Bên cạnh đó, những công viên còn cần có điểm nhấn, có chủ đề, đòi hỏi cả sự sáng tạo nghệ thuật. Chẳng hạn, không thể trồng cây lớn sẵn được, không thể lấy cây ôn đới trồng ở nhiệt đới, các cây phải hoà hợp với nhau…

Theo ông Quang, sẽ phải mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện các siêu công viên, có khi phải mất 5-10 năm hoặc lâu hơn. Chi phí duy trì bảo dưỡng cũng khó khăn và tốn kém hơn. Thường thì chi phí ban đầu chỉ bằng 5% cho với chi phí duy trì bảo dưỡng. Đây là một thách thức cho quá trình hậu mãi, bởi hầu hết các chủ đầu tư bán nhà khi công viên mới chỉ ở khâu thiết kế hoặc khởi động. Việc sau này giao nhà, dân về ở, diện mạo các siêu công viên ra sao tùy thuộc vào uy tín cũng như tâm huyết của chủ đầu tư.

(Theo Vnexpress)