Hà Nội: Thanh tra trách nhiệm cá nhân để vi phạm trật tự xây dựng kéo dài

Tại buổi tiếp công dân của các đại biểu HĐND TP. Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu kiểm tra, thanh tra, xem xét trách nhiệm của các cá nhân đối với các vi phạm trật tự xây dựng kéo dài khiến người dân bức xúc.

20170322073351-723b

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu xem xét xử lý trách nhiệm cá nhân để vi phạm xây dựng kéo dài

Tại buổi tiếp xúc các cử tri chủ yếu phản ánh về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, đô thị như: xây dựng sai phép, lấn chiếm, kinh doanh không đảm bảo môi trường, các tranh chấp dân sự về nhà đất chưa được giải quyết triệt để… Đó là những tồn tại, bức xúc chưa được giải quyết triệt để.

Trả lời trực tiếp công dân về các vi phạm trật tự xây dựng được phản ánh, Chủ tịch UBND TP giao UBND phường có liên quan, chủ trì cùng với lực lượng thanh tra và các đơn vị liên quan tiến hành thanh, kiểm tra ngay. Việc lập hồ sơ ban đầu phải được thực hiện nghiêm túc.

Sau đó, theo đúng quy trình sẽ cho các tổ chức, cá nhân vi phạm cam kết tháo dỡ; nếu không cưỡng chế đúng theo quy định của pháp luật. Ông Chung cho biết, nếu không tự tháo dỡ, bất kỳ công trình nào vi phạm cũng phải xử lý nghiêm, cưỡng chế, trả lại hiện trạng ban đầu.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đặc biệt nhấn mạnh việc kiểm tra, xem xét trách nhiệm các cá nhân khi để một số vi phạm kéo dài. Đồng thời, nhắc nhở các cán bộ cấp phường phải nêu cao trách nhiệm hơn nữa, không được vô cảm, ngụy biện khi để vi phạm tồn tại khiến nhân dân bức xúc. Ông Chung nhấn mạnh, cá nhân nào vi phạm, đặc biệt là trong lĩnh vực trật tự đô thị sẽ bị xử lý nghiêm, có thể khởi tố theo quy định của pháp luật.

Với các tranh chấp, vi phạm đã có kết luận của các cơ quan chức năng mà chưa được thực hiện triệt để, ông Chung yêu cầu UBND quận Hoàn Kiếm, các đơn vị liên quan khẩn trương đốc thúc thực hiện nghiêm. Đối với các cử tri chưa đồng tình với kết luận của các cơ quan chức năng, giao Thanh tra TP thành lập các tổ tiến hành thanh kiểm tra lại các nội dung đã được phản ánh, lấy đó làm căn cứ để xử lý và xem xét trách nhiệm cũng như công khai để người dân biết.

(Theo Tiền phong Online)